泰国宋干节来历

2018-03-13 10:26:08 彭振 泰国节日泰国趣闻泰国宋干节

  泰国的宋干节其实就是泰国的新年,特点之一就是泼水,那么宋干节的来历是如何呢?想必是不少出国人士比较关心的问题,和出国留学网一起来看看泰国宋干节来历!欢迎阅读。

  泰国宋干节来历

  วันสงกรานต์ ประเพณีไทย

  泰国节日:宋干节

  สงกรานต์ซึ่ง เป็นประเพณีของประเทศไทย สงกรานต์เป็นคำสันสกฤต หมายถึง การผ่าน หรือ การเคลื่อนย้าย ซึ่งเป็นการอุปมาถึงการเคลื่อนย้ายของการประทับในจักรราศี...

  宋干节是泰国的节日,“宋干”是梵文音译词,意指流逝,转变,用来特指黄道带十二宫的变换。

  โดยการนับ ระยะเวลาที่เส้นทางของ ดวงอาทิตย์โคจรผ่านกลุ่มดาวฤกษ์จักราศีทั้ง 12 กลุ่ม ประกอบด้วยกลุ่มดาวราศีเมษ พฤษภ เมถุน กรกฎ สิงห์ กันย์ ตุลย์ พิจิก ธนูมังกร กุมภ์และ มีน การโคจร ผ่านกลุ่มดาวแต่ละกลุ่ม จะใช้ระยะเวลา ประมาณ 30 วัน เมื่อ ดวงอาทิตย์โคจรผ่าน กลุ่มดาว เหล่านี้ครบทั้ง 12 กลุ่ม ก็จะได้ระยะเวลา 1 ปี พอดี เป็นวิธีการนับเดือนที่ใช้กันใน ประเทศอินเดีย และกลุ่มประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งรับอิทธิพลทางวัฒนธรรมมาจาก อินเดียเช่น ไทย พม่า เขมร ลาว เป็นต้น

  以太阳运行经过12宫,即白羊座、金牛 座、双子 座、狮子 座、巨蟹座、处女座 、天秤座 、天蝎座 、射手座 、魔蝎座 、水瓶座 、双鱼座所需的时间计算,太阳每经过一个星座所需的时间大约为30天,绕完所有星座正好一年,这符合印度及受印度文化影响很深的东南亚国家,如泰国、缅甸、柬埔寨、老挝等国的月份记录方法。

  วันมหาสงกรานต์ 13 เมษายน

  4月13日,宋干节第一天

  วันที่ 13 เมษายน เป็นวัน"มหาสงกรานต์" หรือ วันเริ่มต้นปีใหม่ ทั้งนี้เป็นเพราะเป็นจากช่วงเวลาที่ดวง อาทิตย์โคจรผ่านจากราศีมีนเข้าสู่ ราศีเมษนั้น โลกโคจร地球เป็นมุมฉาก直角กับดวงอาทิตย์ จึงมีกลางวันและกลางคืนยาวเท่ากันพอดี วันสงกรานต์เป็นวันทำบุญใหญ่ประจำปี มี 3 วันคือ วันมหาสงกรานต์หรือวันส่งท้ายปีเก่า (วันที่ 13 เมษายน) วันกลางหรือวันเนา (วันที่ 14 เมษายน) วันขึ้นปีใหม่ หรือวันเถลิงศก (วันที่ 15 เมษายน)

  4月13日是“大宋干”,即新年第一天,因为这一天太阳由双鱼座向白羊座行进,地球与太阳成直角,昼夜等长。宋干节是一年一度的大布施时间,为时三天,即4月13日的“大宋干”或称“辞旧日”、4月14日的“临界日”或称“新年日”和4月15日的“迎新日”。

  ชาวต่างประเทศจะเรียกว่าเทศกาลนี้ว่า “สงครามน้ำ” สงกรานต์ เป็นประเพณีเก่าแก่ของไทยซึ่งสืบทอดมาแต่โบราณคู่มากับประเพณีตรุษ จึงมีการเรียกรวมกันว่า ประเพณีตรุษสงกรานต์ หมาย ถึงประเพณีส่งท้ายปีเก่า และต้อนรับปีใหม่ คำว่าตรุษเป็นภาษาทมิฬ แปลว่าการสิ้นปี เมื่อวันสงกรานต์ตรงกับวันใดของแต่ละปี ซึ่งจะมีนางสงกรานต์ประจำวันนั้นๆ

  一些外国人把宋干节称为“水战节”。宋干节是泰国自古流传下来的传统新年,所以统称“宋干新年”以为辞旧岁、迎新春。“ตรุษ”是泰米尔语,意指年末,每年宋干节那一天,宋干女神将会出现。

  ชื่อของนางสงกรานต์

  宋干女神的名字

  ชื่อของนางสงกรานต์มี ดังนี้ วันอาทิตย์ ชื่อนางทุงษะเทวี วันจันทร์ชื่อนางโคราคะเทวี วันอังคารชื่อนางรากษสเทวี วันพุธชื่อนางมณฑาเทวี วันพฤหัสชื่อนางกิริณีเทวี วันศุกร์ชื่อนางกิมิทาเทวี วันเสาร์ชื่อนางมโหธรเทวี

  宋干女神的名字如下:星期天是同撒女神,星期一是空拉卡女神,星期二是巨人女神,星期三是蒙塔女神,星期四是几里尼女神,星期五是季米塔女神,星期六是马赫托女神

  ตำนานนางสงกรานต์

  关于宋干女神的传说

  บุตรของเศรษฐีคนหนึ่งชื่อ ธรรมบาลกุมาร เป็นผู้ที่รู้ภาษานก เรียนไตรเพทจบ印度教吠陀经 เมื่ออายุเจ็ดขวบ เป็นอาจารย์บอก มงคลต่าง ๆ แก่มนุษย์ทั้งปวง ซึ่งในขณะนั้น โลกทั้งหลายนับถือท้าวมหาพรหมและกบิลพรหมองค์หนึ่งว่า เป็นผู้แสดงมงคลแก่มนุษย์ทั้งปวง เมื่อกบิลพรหมทราบ จึงลงมาถามปัญหาธรรมบาลกุมาร 3 ข้อ สัญญาไว้ว่า ถ้าแก้ปัญหาได้จะตัดศีรษะบูชา ถ้าแก้ไม่ได้จะตัดศีรษะธรรมบาลกุมารเสีย ปัญหานั้นว่า

  有一个富翁的孩子,名叫汤班固曼,通晓鸟语,通读印度吠陀经,七岁的时便能成为口述先生,给人类带来福祉。当时的人们普遍信仰梵天神,认为他能给人类带来福祉,所以当梵天知道汤班固曼的故事之后,就下凡来问了他三个问题,如果能答出,梵天就把自己的头割下来敬献给汤班固曼,要是答不出,就要割下汤班固曼头颅。这三个问题是:

  ข้อ 1. เช้าราศีอยู่แห่งใด

  第一,早晨太阳在哪里

  ข้อ 2. เที่ยงราศีอยู่แห่งใด

  第二,正午太阳在哪里

  ข้อ 3. ค่ำราศีอยู่แห่งใด

  第三,晚上太阳在哪里

  ธรรมบาลขอผลัด 7 วัน ครั้นล่วงไปได้ 6 วัน ธรรมบาลกุมารก็ยังคิดไม่ได้ จึงลงจากปราสาทไปนอนอยู่ใต้ต้นตาลสองต้น มีนกอินทรี 2 ตัวผัวเมียทำรังอาศัยอยู่บนต้นตาลนั้น ครั้ง เวลาค่ำนางนกอินทรีจึงถามสามีว่า พรุ่งนี้จะได้อาหารแห่งใด สามีบอกว่า จะได้กินศพธรรมบาลกุมาร ซึ่งท้าวกบิลพรหมจะฆ่าเสีย เพราะทายปัญหาไม่ออก นางนกถามว่า ปัญหานั้นอย่างไรสามีจึงบอกว่า ปัญหาว่าเช้าราศีอยู่แห่งใด เที่ยงราศีอยู่แห่งใด ค่ำราศีอยู่แห่งใด นางนกถามว่า จะแก้อย่างไร สามีบอกว่า เช้าราศีอยู่หน้า มนุษย์ทั้งหลายจึงเอาน้ำล้างหน้า เวลาเที่ยงราศีอยู่อก มนุษย์ทั้งหลายจึงเอาเครื่องหอมประพรมที่อก เวลาค่ำราศีอยู่เท้า มนุษย์ทั้งหลายจึงเอาน้ำล้างเท้าครั้งรุ่งขึ้นท้าวกบิลพรหมมาถามปัญหา ธรรมบาลกุมารก็แก้ตามที่ได้ยินมา

  汤班固曼要求给他7天时间,到了第六天的时候,他还没想出来,于是离开王宫,躺倒两颗棕榈树的下面,树上有公、母两只老鹰在此安家,傍晚的时候,母鹰问公鹰说:“明天吃什么?”公鹰说:“明天吃汤班固曼的尸体,因为他无法回答梵天的问题,梵天要杀了他。”母鹰又问:“什么问题?”公鹰回答:“早晨太阳在哪里?正午太阳在哪里?晚上太阳在哪里?”母鹰问道:“这怎么答?”公鹰说:“早上太阳在脸上,所以人们才会洗脸,正午太阳在胸前,人们才在胸前喷香水,晚上太阳在脚上,所以人们才洗脚。”第二天,梵天来要答案,汤班固曼将自己所听到的复述了一遍

  ท้าวกบิลพรหมจึงตรัส เรียกเทพธิดาทั้ง 7 อันเป็นบริจาริกาพระอินทร์มาพร้อมกัน บอกว่า เราจะตัดศีรษะบูชาธรรมบาลกุมาล ศีรษะของเราถ้าจะตั้งไว้บนแผ่นดินไฟก็จะไหม้ทั่วโลก ถ้าจะทิ้งขึ้นบนอากาศ ฝนก็จะแล้ง ถ้าจะทิ้งไว้ในมหาสมุทรน้ำก็จะแห้ง

  这时,梵天叫来七个女儿,对她们说:“现在我要把自己的头颅割下来敬献给汤班固曼,如果我的头颅落地,世界将烧成一片火海;如果飘在空中,天将大旱;如果抛入大洋,海水将干涸。”

  ธิดาทั้งเจ็ดเอาพานมารับศีรษะ แล้วก็ตัดศีรษะส่งให้ธิดาผู้ใหญ่ นางจึงเอาพานมารับพระเศียรบิดาไว้ แล้วแห่ทำประทักษิณ รอบเขาพระสุเมรุ 60 นาที จากนั้นเชิญไปประดิษฐานไว้ในมณฆปถ้ำคันธุลีเขาไกรลาศ บูชาด้วยเครื่องทิพย์ต่าง ๆ ครั้งถึงครบกำหนด 365 วัน โลกสมมติว่า ปีหนึ่งเป็นสงกรานต์นางเทพธิดาเจ็ดองค์ ผลัดเวรกันมาเชิญพระเศียรท้าวกบิลพรหม ออกแห่ประทักษิณเขาพระสุเมรุทุกปี แล้วกลับไปเทวโลก

  七个女儿找来了托盘,将头颅放在上面,然后由大女儿托着,按照顺时针方向绕梅鲁山走一圈,功60分钟,之后放在宝盒里并安放在克莱拉山的山洞中,以仙物供奉,每过365天,也就是一年,由七个女儿轮流将父亲的头颅请出,绕梅鲁山转一圈,然后放回原处。

  ความสำคัญของวันสงกรานต์

  宋干节的意义

  พิธีสงกรานต์ ถือเป็นประเพณีการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ของไทยที่ยึดถือปฏิบัติมาแต่โบราณ ช่วงวันสงกรานต์จึงเป็นวันแห่งความเอื้ออาทร ความรัก ความผูกพัน ที่มีต่อกันทั้งครอบครัว ชุมชน สังคม และศาสนา แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนไปสู่สังคมในวงกว้าง และมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนทัศนคติ และความเชื่อส่วนนั้นไปและ ในความเชื่อดั้งเดิมที่ใช้สัญลักษณ์เป็นองค์ประกอบหลักในพิธี ได้แก่ การใช้น้ำเป็นตัวแทน แก้กันกับความหมายของฤดูร้อน ขอพรจาก บิดา มารดา ปู่ ย่า ตา ยาย รวมทั้งแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อบรรพบุรุษ ที่ล่วงลับไปแล้ว ด้วยการทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ การสร้างความสมัครสมานสามัคคีในชุมชน ได้แก่ การร่วมกันทำบุญให้ทาน การก่อพระเจดีย์ทรายและเป็น การทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา การเล่นสาดน้ำเพื่อความสนุกสนานรื่นเริงร่วมกัน นอกจากนี้ ยังสร้างความรู้สึกผูก พันกลมเกลียวต่อบุคคลในสังคมเดียวกัน และสร้างความรู้สึกหวงแหนในสาธารณสมบัติของสังคม

  宋干节习俗由来已久。宋干节是家族、社区、社会和宗教广施善心、爱心的节日。但是现如今的宋干节所涉及的范围更广,信仰也有所变化,如以前只是以水作为象征,来化解夏季的炎热,以及向父母亲、祖父母、外祖父母祈福,并举行仪式向已逝去的先祖表达敬意;为了密切社区关系,团结互助,如大家一起布施,堆沙塔,这是为了保护宗教文化,此外,还会举行热闹的泼水活动。这些都是为了建立良好的社会关系,唤起人与人之间的感情。

  เวลาได้เปลี่ยนไป ผู้คนได้มีการเคลื่อนย้ายที่อยู่เข้าสู่เมืองใหญ่ๆ และจะถือเอาวันสงกรานต์เป็นวัน “กลับบ้าน” ทำให้การจราจรคับคั่งในช่วงวันก่อนสงกรานต์ วันแรกของเทศกาล และวันสุดท้ายขอเทศกาล นอกจากนี้ เทศกาลสงกรานต์ยัง ถูกใช้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งต่อคนไทย และต่อนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ปัจจุบันนี้เทศกาลสงกรานต์มีพัฒนาการและมีแนวโน้มว่าได้มีการเสริมจนคลาด เคลื่อนบิดเบือนไป เกิดการประชาสัมพันธ์ในเชิงการท่องเที่ยวว่าเป็น ‘Water Festival’ เป็นภาพของการใช้น้ำเพื่อแสดงความหมายเพียงประเพณีการเล่นเท่านั้น

  随着时代的变迁,人们开始涌进大都市,并将宋干节视作“返乡日”,使得宋干节前后及宋干节第一天的交通拥堵不堪。此外,宋干节提倡旅游,不论是对泰国人还是外国人。如今,宋干节越发向着扭曲的方向发展,被大力宣传为“泼水节”,其仅剩的仪式就是“玩水”

  推荐阅读:

  泰国泼水节玩水指南

  2018泰国泼水节有什么禁忌

  2018泰国宋干节假期多放一天

  2018泰国宋干节吸引大批海外游客

分享

热门关注

高考没考好怎样申请新西兰留学

新西兰预科留学

高考成绩差怎样申请加拿大留学

高考后加拿大留学

英国留学节省费用方法 留学英国一年费用需要多少

英国留学支出

西班牙热门留学城市 去西班牙留学怎么选择城市

西班牙留学城市

英国比较容易申请硕士的学校有哪些

留学英国硕士

泰国留学衣食住行介绍 留学泰国真实生活

留学泰国生活

泰国有哪些特色教育

泰国留学趣闻

2021年泰国留学费用一览表 泰国留学生活消费水平高不高

泰国留学物价

泰国留学教育有哪些和国内不同的地方

泰国留学教育

美国顶尖大学们的万圣节传统都有哪些?

美国留学趣闻

热门问答